มหัศจรรย์ดอกไม้ กินได้ อร่อยดี มีประโยชน์

Last updated: 5 ส.ค. 2565  |  26369 จำนวนผู้เข้าชม  | 

มหัศจรรย์ดอกไม้ กินได้ อร่อยดี มีประโยชน์

นอกจากดอกไม้จะใช้ประดับตกแต่งเพื่อความสวยงาม หรือมอบให้คนที่รักในวันสำคัญตามโอกาสต่างๆ แล้ว ดอกไม้บางชนิดยังสามารถนำมาเป็น “อาหาร” ได้ แถมยังมีประโยชน์ต่อร่างกายด้วย ไม่ว่าจะเป็นต้ม ผัด แกง ทอด ได้หมด ส่วนดอกไม้ที่กินได้ มีดอกอะไรกันบ้างไปดูกันเลยค่ะ


ดอกเข็ม

เป็นดอกไม้ที่กินได้ทั้งดอกสด ต้ม หรือทอดก็ได้ ความพิเศษของดอกเข็มคือเกสรที่มีรสหวานชื่นใจ สรรพคุณของดอกเข็มคือเป็นพืชรสเย็น ช่วยขับพิษ แก้ร้อนใน แก้ท้องเสีย อาหารเป็นพิษ และช่วยต้านมะเร็ง ว่ากันว่าเกสรของดอกเข็มช่วยให้ชุ่มคอ และขับเสมหะ นิยมนำมาชุบแป้งทอด หรือจิ้มน้ำพริกกิน


ดอกกุหลาบ

มีกลิ่นหอมที่ช่วยให้รู้สึกผ่อนคลาย น้ำดอกกุหลาบเป็นที่รู้กันว่าช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของเลือด แก้ปวดประจำเดือน ดอกกุหลาบมีรสฝาด นำมาอบแห้งสามารถทำเป็น “ชาดอกกุหลาบ” ได้ ซึ่งมีสรรพคุณช่วยลดกลิ่นตัว ขับเหงื่อ ขับสารพิษ และเป็นยาระบายอ่อนๆ นอกจากนี้กลีบดอกยังสามารถนำไปชุบแป้งทอดได้


ดอกโสน

ดอกไม้พื้นบ้านมีรสหวานเล็กน้อย สามารถประกอบอาหารได้ทั้งลวกจิ้ม น้ำพริก ใส่ในแกงส้ม หรือไข่เจียวก็อร่อย หรือทำเมนูขนมดอกโสน ที่ใช้ดอกโสนนึ่ง และนำไปคลุกกับแป้งข้าวเหนียว และน้ำตาล อร่อย และมีสีสันสวยงามอีกด้วย

ดอกโสนอุดมไปด้วยแคลเซียม และฟอสฟอรัสที่มีส่วนช่วยบำรุงกระดูก และสมอง มีธาตุเหล็กที่ช่วยบำรุงโลหิต มีวิตามินเอที่ช่วยต่อต้านโรคภัยไข้เจ็บต่างๆ ได้


ดอกเฟื่องฟ้า

เป็นดอกไม้ที่มีรสฝาด นิยมนำ “กลีบดอก” มาชุบแป้งทอดแล้วกินกับน้ำจิ้มเพื่อเพิ่มความอร่อย โดยดอกเฟื่องฟ้ามีสรรพคุณในการบำรุงหัวใจ และระบบไหลเวียนเลือด แก้ประจำเดือนมาไม่ปกติ รวมถึงบำรุงระบบขับถ่ายได้อีกด้วย


ดอกบัวหลวง

นอกจากดอกบัวจะนิยมนำไปไหว้พระแล้ว ยังสามารถนำกลีบดอกบัวมาทำเป็นอาหารได้ เช่น เมี่ยงคำบัวหลวง ใช้กลีบบัวหลวงห่อเครื่องเคียง และน้ำราดโดยจัดใส่เป็นคำๆ ไป ดอกบัวหลวงมีสรรพคุณช่วยบำรุงหัวใจ บำรุงกำลัง และบำรุงครรภ์ นอกจากนี้มีฤทธิ์ช่วยลดน้ำตาลในเลือด หากนำไปตากแห้งแล้วชงดื่มเป็นชา จะช่วยแก้ตาแห้ง บำรุงสายตา และช่วยกระจายเลือดให้เลือด ลมเดินดี


นอกจากนี้ดอกไม้อันตรายที่นำมากินไม่ได้ก็คือ ดอกยี่โถ ดอกบานบุรีสีเหลือง ดอกรำเพย และดอกพญาสัตบรรณ เพราะดอกไม้เหล่านี้มีพิษในกลุ่มคาร์ดิแอกไกลโคไซด์มีผลกระตุ้นการเต้นของหัวใจ ทำให้ท้องไส้ปั่นป่วน อาเจียน ท้องเสีย เมื่อพิษเข้าสู้เส้นเลือดอาจถึงตายได้เลยนะคะ


สิ่งที่สำคัญที่สุด ต้องล้างทำความสะอาดทุกครั้งก่อนนำไปประกอบอาหาร รวมถึงควรเลือกกินในปริมาณที่เหมาะสมกับร่างกาย เพื่อสุขภาพที่ดีของทุกคนนะคะ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้