เคล็ดลับยืดอายุอาหารในตู้เย็นให้อยู่นาน

Last updated: 5 ส.ค. 2565  |  5316 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เคล็ดลับยืดอายุอาหารในตู้เย็นให้อยู่นาน

หลายครั้งที่เราซื้ออาหารมาก็มักจะเก็บใส่ไปในตู้เย็นทันที ไม่ว่าจะของสด หรือของแห้งก็ขอใส่ตู้เย็นเอาไว้ก่อนเพราะกลัวอาหารเสีย จนตู้เย็นสูญเสียความเย็น และทำงานหนัก ทำให้เนื้อสัตว์ ผัก และผลไม้อยู่ได้ไม่นาน วันนี้มิส มาม่อนมีเคล็ดลับยืดอายุอาหารในตู้เย็น ให้อยู่นานมาฝาก มาลองทำตามวิธีต่อไปนี้กันเลย

 

1. ห่อผักด้วยกระดาษ

ผักสดควรจะทานภายใน 1-2 วัน เพื่อให้ได้สารอาหารสูงสุด แต่ถ้าต้องการเก็บผักไว้ให้นานกว่านี้ หลังจากล้างผักและผลไม้เสร็จแล้ว ให้เด็ดผักใบที่ช้ำ หรือเน่าทิ้งแล้วจึงห่อผักด้วยกระดาษเช็ดมือแผ่นใหญ่ แล้วนำไปแช่ตู้เย็น กระดาษเช็ดมือจะช่วยเก็บความชื้นไม่ให้ระเหยออกไป ช่วยคงความสดของผักให้นานขึ้นได้ค่ะ

 

2. ผลไม้สุกง่ายให้ใส่ถุงซิปล็อก

ผลไม้ต่างๆ ที่สุกง่าย เช่น แอปเปิ้ล อะโวคาโด องุ่น ลูกแพร พริกไทยสด และเห็ดทุกชนิด ให้เก็บใส่ถุงซิปล็อก จะช่วยเก็บไว้ได้นานขึ้น

 

3. ผลไม้ดิบใส่ถุงกระดาษเจาะรู

ผลไม้ดิบที่ยังเป็นสีเขียว ให้นำใส่ถุงกระดาษที่เจาะรู อากาศที่ไหลเวียนจะช่วยคงความสดได้ดียิ่งขึ้น และยังช่วยให้ก๊าซเอธิลีน หรือก๊าซที่ทำให้ผลไม้สุกยังคงอยู่ในถุง ไม่ไปรบกวนผลไม้ชนิดอื่น

 

4. น้ำส้มสายชูใช้แช่อาหารสด

เนื้อสด และอาหารทะเล หากไม่อยากให้มีกลิ่น และเสียไว ให้นำไปแช่น้ำส้มสายชูสักพักก่อนจะนำเข้าตู้เย็น และหากจะเอาออกมาทำอาหาร ก็ให้นำไปแช่ในน้ำเกลือผสมน้ำส้มสายชูสักพักก่อนเช่นกัน

 

5. ผลไม้เบอร์รี่ล้างด้วยน้ำอุ่น

ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่มักไม่ถูกกับความร้อนของบ้านเรา ทำให้เสียง่ายมาก ลองนำผลไม้อย่าง เชอร์รี่ สตรอวเบอร์รี่ หรือบลูเบอร์รี่ ใส่ตระกร้าแล้วล้างผ่านน้ำอุ่นแบบเร็วๆ ประมาณ 30 วินาที หลังจากนั้นให้เทลงบนผ้า เพื่อคลายความร้อน แล้วค่อยนำไปแช่ในตู้เย็น ความร้อนจะฆ่าสปอร์แบคทีเรีย ทำให้เบอร์รี่คงความสดได้นานขึ้น

 

6. ห่อขนมปังด้วยผ้าบางๆ

ขนมปังปกติจะมีอายุ 4-5 วัน แต่เมื่อเจอความร้อน และความชื้นจะเป็นราได้ง่ายมาก ถ้าอยากจะยืดอายุขนมปัง ให้ห่อขนมปังด้วยผ้าบางๆ เพื่อเก็บความชื้น แล้วใส่ถุงก่อนจะนำเข้าตู้เย็น วิธีนี้จะทำให้ขนมปังยังนุ่มเมื่อนำออกมาอุ่นทาน

 

7. อย่าแช่ผัก และผลไม้รวมกัน

ผลไม้สุกจะปล่อยก๊าซเอธิลีนออกมา ทำให้ผักที่ว่างอยู่ใกล้ๆ เสียเร็ว ทางที่ดีควรเก็บผัก และผลไม้แยกถุง หรือแยกชั้นกัน ยิ่งแช่ห่างกันมากเท่าไรผัก และผลไม้ก็จะช่วยยืดอายุได้นานขึ้น

 

8. ใส่เห็ดในกล่องพลาสติก

เห็ดเป็นอาหารอีกหนึ่งประเภทที่เสียค่อนข้างเร็ว แนะนำให้ล้างให้สะอาดแล้วตากลมให้แห้ง จากนั้นเก็บใส่กล่องพลาสติกแล้วปิดฝาไม่ต้องสนิท ให้ลมเข้าไปเล็กน้อย หรืออาจให้แผ่นพลาสติกใส ห่อแล้วเจาะรูเล็กๆ ที่ด้านบน เพื่อป้องกันความชื้นซึ่งเป็นตัวการสำคัญทำให้เห็ดเน่าเสียนั่นเอง

 

9. เก็บไข่ในชั้นวาง

ไข่สดควรเก็บไว้ในกล่องไข่ หรือชั้นวางไข่ในตู้เย็น เพื่อกันการกระแทก และป้องกันการระเหยของน้ำออกจากไข่ ที่สำคัญไม่ควรล้างไข่ก่อนเก็บเข้าตู้เย็น เพราะจะทำให้อากาศ สิ่งสกปรก และกลิ่นต่างๆ ในตู้เย็น ซึมเข้าภายในฟองไข่ได้ไว ทำให้ไข่ไก่เสียง่าย นอกจากนี้ก็ควรวางไข่ให้ด้านแหลมลง ให้ด้านป้านหงายขึ้น วิธีนี้จะทำให้ไข่แดงอยู่ตรงกลางฟองพอดี

 

10. วางขวดแนวตั้ง

เครื่องดื่ม เช่น ไวน์ นมสด น้ำหวาน ไม่ควรวางในแนวนอน เพราะฝาขวดอาจจะหลวม หรือเปิดออก ทำให้ออกซิเจนผ่านเข้าไปในขวดได้ง่ายเป็นเหตุให้เครื่องดื่มเน่าเสียนั่นเอง ถึงแม้การเก็บอาหารในตู้เย็นจะช่วยเรื่องการยืดอายุอาหารได้ แต่เพื่อนๆ ก็ต้องหมั่นตรวจเช็คสภาพอาหารอยู่เสมอ ก่อนนำมาบริโภคเพื่อความปลอดภัยนะคะ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้