รวม 7 เทคนิคกระบวนการจัดสัมมนาที่ผู้จัดงานต้องรู้

Last updated: 17 ก.ค. 2566  |  5444 จำนวนผู้เข้าชม  | 

กระบวนการจัดสัมมนามีกี่ขั้นตอน

กระบวนการจัดสัมมนามีกี่ขั้นตอน

วันนี้มิส มาม่อน รวม 7 เทคนิคที่ผู้จัดสัมมนาต้องรู้มาฝากกันค่ะ


        ผู้จัดงานสัมมนาทั้งหน้าใหม่และเก่า ห้ามพลาดเทคนิคที่ มิส มาม่อน จะนำมาฝากในวันนี้นะคะ เพราะเทคนิคการจัดสัมมนาเล็ก ๆ เหล่านี้จะทำให้งานของคุณดำเนินได้อย่างราบรื่นตลอดงานได้แน่นอน นอกจากนี้ในบทความนี้ยังบอกวิธีการจัดสัมมนาอย่างไร ให้งานออกมาเป็นมืออาชีพได้เหมือนจัดงานสัมมนามาแล้วเป็นพันครั้ง!  ดังนั้นห้ามพลาดแม้ข้อเดียว และรับรองว่าหากสามารถทำตามได้ทั้งหมด งานของคุณต้องปังแน่นอน!

 

 

1. กำหนดและวางแผนจุดประสงค์ของงานให้ชัดเจน

        การกำหนด และวางแผนจุดประสงค์ของงานสัมมนาเป็นสิ่งที่ทำให้ผู้จัดงานรู้ว่าในงานต้องมีองค์ประกอบอะไรบ้าง ต้องการสื่ออะไร และเตรียมข้อมูลอะไรบ้าง นอกจากนี้ยังทำให้ผู้ที่เข้าร่วมสัมมนาได้รับข้อมูลที่ถูกต้องอีกด้วย

 

 

2. กำหนดกลุ่มเป้าหมายของผู้ที่เข้าร่วมงานสัมมนาให้ชัดเจน

       การกำหนดกลุ่มเป้าหมายของผู้ที่เข้าร่วมงานเป็นสิ่งจำเป็นที่ต้องทำเป็นอันดับแรก ๆ เนื่องจากหากต้องมีการประชาสัมพันธ์งานสัมมนา จะได้เข้าถึงได้อย่างถูกกลุ่มเป้าหมาย นั่นรวมถึงวิธีการสื่อสาร ในระหว่างการสัมมนาด้วย เนื่องจากการสื่อสารจำเป็นต้องปรับให้มีความน่าสนใจตามช่วงอายุของผู้ที่เข้าร่วมงานด้วย

 

 

3. การเลือกสถานที่ให้มีความเหมาะสม

      การเลือกสถานที่ให้มีความเหมาะสมนั้นต้องเป็นไปตามจุดประสงค์ของงานสัมมนา ดังนั้นสถานที่ก็ควรเป็นไปในทิศทางเดียวกัน เพื่อให้บรรยากาศภาพรวมของงานส่งเสริมกัน นอกจากนี้ยังควรคำนึงจำนวนผู้เข้าร่วม และสิ่งอำนวยความสะดวกที่จะรองรับงานสัมมนาที่จัดขึ้นด้วย

 

 

4. จัดหาวิทยากรที่เหมาะสม

     ผู้จัดงานควรคัดเลือกวิทยากรที่มีความเหมาะสมกับจุดประสงค์ และหัวข้องานสัมมนา เนื่องจากวิทยากรจำเป็นต้องสามารถถ่ายทอดข้อมูลได้อย่างถูกต้องและครบถ้วนรวมถึงต้องสามารถสื่อสารได้อย่างเป็นธรรมชาติ พร้อมทั้งต้องสามารถควมคุมบรรยากาศระหว่างที่งานกำลังดำเนินให้ดีได้ด้วย

 

 

5. วางแผนสำรองสำหรับเหตุการณ์ที่คาดไม่ถึง

     ผู้จัดงานควรคำนึงถึงเหตุการณ์ที่อาจจะเกิดขึ้นไว้หลายๆกรณี พร้อมวางแผนรับมือไว้อย่างละเอียดรอบครอบ ตัวอย่างเช่น หากเกิดเหตุการณ์ไฟดับ จะต้องมีการติดต่อประสานงาน หรือแจ้งหน่วยงานใด และแก้ปัญหาเฉพาะหน้าได้อย่างไรบ้างเป็นต้น ซึ่งข้อนี้ถือเป็นพื้นฐานของผู้จัดงานทุกคนที่ควรคำนึง เพื่อให้งานดำเนินได้อย่างราบรื่นที่สุดตลอดจนจบงาน

 

6. สรุปข้อมูลหรือเนื้อหา

    ในระหว่างที่งานกำลังดำเนินไปอาจมีผู้เข้าร่วมสัมมนาอาจเกิดความสับสน หรือตกหล่นข้อมูลบางอย่างไป ดังนั้นเมื่อเสร็จสิ้นงานสัมมนาผู้จัดงานควรมีสรุปเนื้อหาแบบกระชับ ๆ และเข้าใจง่ายเฉพาะประเด็นสำคัญ เพื่อให้ผู้เข้าร่วมได้ทบทวน และนำไปต่อยอดได้ หากผู้จัดงานสามารถทำข้อนี้ได้จะทำให้เกิดความประทับใจจากผู้เข้าร่วมได้อีกด้วย

 

 

7. จัดสรรเวลาให้เหมาะสม และเลือกชุดเบรคให้น่าสนใจ

    สิ่งเล็กๆที่สำคัญเป็นอย่างยิ่ง แต่กลับถูกผู้จัดงานสัมมนาหลายท่านมองข้าม นั่นคือการสร้างความประทับใจระหว่างงานสัมมนาที่จะช่วยสร้างให้บรรยากาศดีขึ้น โดยใช้ชุดเบรค หรือขนมเบรคที่อร่อยและอบสดใหม่ อย่าง Snack Box Miss Mamon และด้วยสูตรโฮมเมดกว่า 18 ปี เลือกใช้วัตถุดิบชั้นดีเพื่อให้ได้ความอร่อยที่คุ้มค่า ขนมชิ้นใหญ่ ไม่ใส่สารกันเสีย 0% Transfat ในราคาเพียง 35 บาท/กล่องเท่านั้น


 

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้