5 ขนมมงคลสารทจีนที่ความหมายดี ไหว้แล้วปัง! ปี 2023

Last updated: 28 ส.ค. 2566  |  1955 จำนวนผู้เข้าชม  | 

สาลี่มงคล_สาลี่สารทจีน

5 ขนมมงคลสารทจีนที่ความหมายดี ไหว้แล้วปัง! บอกเลยว่าจัดเต็มตามนี้ รับรองความเป็นสิริมงคลกันถ้วนหน้าแน่นอน


เมื่อถึงวันสารทจีนเหล่าคนไทยเชื้อสายจีนก็ต้องจัดพิธีเซ่นไหว้บรรพบุรุษ เพื่อแสดงความกตัญญูต่อบรรพบุรุษของตน และถือว่าเป็นวันสำคัญอีกวันหนึ่งที่ลูกหลานต้องจัดเตรียมของไหว้ให้ครบถ้วนเพื่อเสริมความเป็นสิริมงคลแก่ครอบครัว โดยของไหว้สารทจีนปี 2566 นั้นมีอะไรบ้าง และแต่ละอย่างสื่อถึงอะไร วันนี้น้องมาม่อนจะมาบอกกันค่ะ



1. ขนมมาม่อนสาลี่ 

ขนมมาม่อนสาลี่เป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้เลยในวันสารทจีน หรือในทุกเทศกาลของคนจีน โดยมักมีขนมสาลี่อยู่ด้วยเสมอเพราะมีความหมายที่ดีอย่างการช่วยให้รุ่งเรือง เฟื่องฟู ร่ำรวย และด้วยสูตรจากมิส มาม่อน จึงทำให้มาม่อนสาลี่ของเราแตกต่างที่อื่น เพราะเป็นสูตรโฮมเมด หวานน้อย เนื้อขนมนุ๊ม นุ่ม ไ่ม่ฝืดคอ มาพร้อมกับหน้าจัดเต็มแบบรักสุขภาพ ทั้งลูกเกดสีทองเม็ดใหญ่ไม่แต่งสี และกลิ่น ได้ความหอมหวานจากธรรมชาติ และหน้าฝอยทองจากไข่ไก่สดใหม่ ที่รสชาติหวานน้อยไม่หวานจนเกินไปเป็นขนมมงคลที่ความหมายดี และอร่อยอีกด้วย



2. ขนมเปี๊ยะมงคล

หากใครกำลังมองหาโชคลาภ ต้องการสมหวังในเรื่องต่างๆของชีวิต ในการไหว้สารทจีนนี้น้องมาม่อนแนะนำให้มีขนมเปี๊ยะมงคลด้วย เพราะเปี๊ยะมงคลจะช่วยในเรื่องโชคลาภ ช่วยให้สมหวังในเรื่องที่ปรารถนา นอกจากนี้ยังมีความหมายเรื่องความร่ำรวยอีกด้วย โดยเปี๊ยะมงคลที่ถูกต้องจะต้องมีลักษณะกลมเต็มใบ หอมกลิ่นควันเทียน มีไข่แดงทาอยู่ด้านบน จะเป็นไส้อะไรก็ได้ไม่ว่าจะเป้นไส้ถั่วทองไข่เค็ม หรือเผือกฝอยทองหวานน้อยก็ได้ตามความชอบ



3. ขนมเข่ง 

ความหมายของขนมเข่งคือ หวานชื่น ช่วยให้ราบรื่นไร้ซึ่งอุปสรรคไม่ว่าจะทำการอันใด ตัวขนมเข่งนั้นมีลักษณะเป็นแป้งสีขาว และมีจุดสีแดงตรงกลางโดยมีรสชาติออกหวานทานง่าย


4. ขนมเทียน 

หากบนโต๊ะที่จัดพิธีเซ่นไหว้มีขนมเทียน ในปีนั้นชีวิตจะหวานชื่น ราบรื่น โดยตัวขนมนั้นมาจากการดัดแปลงขนมเข่งที่มีไส้ ห่อด้วยใบตองเป็นรูปสามเหลี่ยมเล็กๆ คล้ายทรงเจดีย์ มาเป็นขนมเทียนโดยมีทั้งไส้คาว และไส้หวาน


5. จันอับ (จั๋งอั๊บ)

ขนมจันอับชนิดนี้โดยทั่วไปมักจะเห็นในงานมงคลต่างๆ เนื่องจากมีความหมายที่สื่อถึงความสุข เพราะมีการรวมขนมถึง 5 อย่างเข้าด้วยกันทั้ง ถั่วตัด งา ข้าวพอง ถั่วลิสงเคลือบน่ำตาลสีขาว - แดง และฟักเชื่อม หากมีครบทั้ง 5 อย่างนี้จึงเรียกว่าจันอับได้



Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้