"สารกันเสีย" อันตรายใกล้ตัว ยิ่งบริโภค ยิ่งเสี่ยงโรคภัย !

Last updated: 5 ส.ค. 2565  |  3455 จำนวนผู้เข้าชม  | 

 "สารกันเสีย" อันตรายใกล้ตัว ยิ่งบริโภค ยิ่งเสี่ยงโรคภัย !

สารกันเสีย หรือวัตถุกันเสีย เป็นสารเคมีที่ใช้สำหรับการถนอมอาหาร หรือยืดอายุอาหาร ทำให้สามารถเก็บถนอมอาหารให้ได้นานขึ้น สารกันเสียมีหลายชนิด แต่ที่เราคุ้นหูๆ คือ กรดเบนโซอิก เกลือเบนโซเอต เมทธิลพาราเบน ทำหน้าที่ออกฤทธิ์ยับยั้งการเจริญเติบโตของจุลินทรีย์ หรือทำลายจุลินทรีย์ชนิดต่างๆ ที่เป็นสาเหตุทำให้อาหารเน่าเสีย

 

อาหารที่มักใส่สารกันเสีย ได้แก่

  1. อาหารบรรจุขวด หรือกระป๋อง เช่น น้ำหวาน น้ำปลา ซีอิ๊ว ผักกระป๋อง ผลไม้กระป๋อง น้ำพริก น้ำหวานเข้มข้น น้ำหวานอัดลม และน้ำหวานผสมสีบรรจุพลาสติก
  2. อาหารหมักดอง เช่น เต้าเจี้ยว ผักกาดดอง กระเทียมดอง ตั้งฉ่าย และผลไม้แช่อิ่ม
  3. ขนมต่างๆ สังขยาทาขนมปัง และผลไม้กวน เช่น แยม
  4. เส้นก๋วยเตี๋ยว ขนมจีน (เฉพาะเส้นสด)

 

สารกันเสียแต่ละชนิดที่อนุญาตให้ใส่ในอาหารมีความปลอดภัยอยู่ระดับหนึ่ง แต่ก็ไม่สามารถมั่นใจได้ว่าอาหารที่เราซื้อจะใส่สารกันเสียในปริมาณที่ถูกต้อง และเหมาะสมกับชนิดอาหารหรือไม่ แม้สารกันเสียบางชนิดจะระเหยได้เมื่อผ่านความร้อน แต่หากใช้เกินกว่าที่กำหนด จะทำให้ท้องเสีย คลื่นไส้ อาเจียน วิงเวียนศีรษะ และหากกินอาหารที่มีสารกันเสียเป็นประจำ อาจส่งผลให้ร่างกายขับออกไม่ทัน กลายเป็นสารพิษตกค้างสะสม และนำมาซึ่งความเจ็บป่วยได้

 

เคล็ดลับการเลือกซื้ออาหารสำหรับผู้บริโภค ควรอ่านฉลากอย่างละเอียด ทั้งส่วนประกอบ และคุณประโยชน์ที่ผู้บริโภคจะได้รับ และควรเลือกผลิตภัณฑ์ที่ไม่ใส่ “สารกันเสีย”

 

อย่างไรก็ตาม อาหารที่ปรุงสดใหม่ย่อมให้ประโยชน์ และคุณค่าทางอาหารที่จำเป็นต่อร่างกายมากกว่าอาหารที่ผ่านการเก็บรักษาไว้นานๆ ในฐานะผู้บริโภคจึงควรศึกษาข้อมูลมาประกอบการตัดสินใจในการบริโภค ฉลาดเลือก ฉลาดซื้อ เพื่อสุขภาพที่ดีของตัวเราเองนะคะ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้