สีผสมอาหารจากผัก ผลไม้ ทำเองได้ง่ายจัง

Last updated: 5 ส.ค. 2565  |  118141 จำนวนผู้เข้าชม  | 

สีผสมอาหารจากผัก ผลไม้ ทำเองได้ง่ายจัง

เพื่อนๆ รู้ไหมคะว่าผัก และผลไม้บางชนิดที่เรารู้จัก สามารถนำมาทำเป็นสีผสมอาหารในอาหาร เครื่องดื่ม และในขนมได้ แถมยังดีต่อสุขภาพด้วย สามารถย่อยสลายได้ตามกระบวนการ และไม่ต้องรับสารเคมีจากสีสังเคราะห์เข้าสู่ร่างกาย ซึ่งถ้าหากใครแพ้ก็จะมีอาการวิงเวียนศีรษะ คลื่นไส้อาเจียน ถ้าถึงขั้นกินสะสมมาก อาจเป็นสาเหตุให้เกิดเนื้องอก หรือมะเร็ง ที่อวัยวะในระบบทางเดินอาหาร และกระเพาะปัสสาวะ ดังนั้นทางที่ดีควรเลือกใช้สีผสมอาหารที่ผลิตจากธรรมชาติจะดีกว่าค่ะ


"สีชมพู" จากบีทรูท
 
วิธีทำ: ปอกเปลือกบีทรูท แล้วนำไปปั่นกับน้ำสะอาด จากนั้นกรองเอาแต่น้ำเพื่อไปใช้เป็นสีผสมอาหาร

 
"สีส้ม" จากแครอท

วิธีทำ: ล้างให้สะอาด และปอกผิวด้านนอกออก หั่นเป็นชิ้นเล็กๆ นำเข้าเครื่องปั่น ใส่น้ำต้มสุกลงไปปั่นให้ละเอียด

แครอทมีผิวสีส้มเข้ม จะได้สีผสมอาหารที่ส้มจริงๆ ส่วนแครอทหัวใหญ่ๆ ไส้กลางจะโปร่งและเป็นสีส้มอ่อน จะให้สีผสมอาหารส้มอ่อน ๆ

"สีเขียว" จากใบเตย

วิธีทำ: นำใบเตยมาล้างทำความสะอาดหัวจรดปลาย หั่นเป็นฝอย ปั่นกับน้ำสะอาด แล้วกรองด้วยผ้าขาวบาง หากอยากให้สีเขียวเข้ม ให้นำน้ำใบเตยไปปั่นกับใบเตยที่เหลืออีก 1 รอบ จะได้สีของใบเตยที่เข้มขึ้น มีสีสวยกว่าปั่นครั้งเดียว


"สีฟ้า สีน้ำเงิน สีม่วง" จากดอกอัญชัน

วิธีทำ: เลือกดอกอัญชันสดๆ ไม่เหี่ยว นำมาล้างให้สะอาด ขยำเบาๆ กับน้ำเล็กน้อยแล้วกรอง จะได้สีน้ำเงิน หากอยากได้สีฟ้า ให้ผสมน้ำเพิ่ม และถ้าอยากได้สีม่วงให้ใส่น้ำมะนาวลงไปเล็กน้อยจนได้สีม่วงตามต้องการ


"สีดำ" จากกาบมะพร้าว

วิธีทำ: นำกาบมะพร้าวแห้งมาเผาไฟจนดำเป็นถ่านทั้งชิ้น จากนั้นนำไปตำให้แหลก แล้วผสมกับน้ำธรรมดา กรองด้วยผ้าขาวบาง เอาเฉพาะน้ำไปทำสีผสมอาหาร


"สีชมพู" จากดอกบานไม่รู้โรย

วิธีทำ: ล้างให้สะอาด แล้วต้มในน้ำเดือด จนน้ำสีจากดอกออกมา นำมากรองแล้วจึงทิ้งให้เย็นสนิท ก่อนนำไปใช้งาน


"สีเหลือง" จากฟักทอง

วิธีทำ: ปอกเปลือกออก ฝานไส้ และเมล็ดทิ้ง ล้างให้สะอาด นึ่งให้สุก เอามายีผสมกับแป้ง หรืออาหารตามต้องการ

สีผสมอาหารจากธรรมชาติที่ทำจากผัก และผลไม้ ยังมีอีกเยอะเลยค่ะ แล้วเพื่อนๆ รู้ไหมคะ ว่าสีที่มิส มาม่อนใช้ผสมในเบเกอรี่ ก็เลือกใช้สีจากธรรมชาติเช่นกันค่ะ ขนมทุกชิ้น เบเกอรี่ทุกคำที่เข้าปาก รับประกันได้เลยว่าปลอดภัย และอร่อยทุกชิ้นแน่นอน


อร่อยกับ Miss Mamon ได้ทุกสาขา และสั่งผ่าน Application Delivery ได้ทุกค่าย

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้